Hôm qua 26/2, hãng công nghệ Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm. Sự kiện đánh dấu bằng một logo mới thay thế logo cũ huyền thoại , một tín hiệu mới cho sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược của nhà sản xuất cũng như các thiết bị viễn thông mới được mong đợi
Logo mới bao gồm năm hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng khả năng tùy chỉnh nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.
“Vẫn có sự liên kết với điện thoại thông minh và ngày nay chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ”, Giám đốc điều hành Pekka Lundmark chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
Sau khi đảm nhận công việc CEO tại công ty Phần Lan năm 2020, Lundmark đã đề ra chiến lược mới gồm ba giai đoạn: tái thiết lập, tăng tốc và mở rộng quy mô. Sau khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn thành, Lundmark cho biết đang bước vào giai đoạn thứ hai .
Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh như một nhà cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng trọng tâm chính của công ty hiện là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.
“Chúng tôi đã có mức tăng trưởng rất tốt 21% vào năm ngoái trong lĩnh vực kinh doanh, hiện chiếm khoảng 8% doanh thu của chúng tôi, tương đương khoảng 2 tỷ euro”, Lundmark cho biết. "Chúng tôi muốn đưa nó lên hai con số càng nhanh càng tốt."
Các công ty công nghệ lớn đã và đang hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán dịch vụ mạng 5G và cả thiết bị thiết bị dành cho các nhà máy tự động hóa.
Nokia có kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và xem xét các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc thoái vốn.
Theo Lundmark cho biết "Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia vào các mảng kinh doanh mà chúng tôi có thể thấy khả năng mình sẽ là đơn vị dẫn đầu trên phạm vi toàn cầu"
Việc Nokia hướng tới tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất và trung tâm dữ liệu cũng sẽ chứng kiến việc công ty này bắt đầu cạnh tranh với các ông lớn trong ngành công nghệ, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.
"Sẽ có nhiều loại trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi... đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi... và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những tình huống họ sẽ là đối thủ cạnh tranh", CEO của Nokia cho biết.