Tổng quan về iOS 16

Ngày: 14/09/2022 lúc 11:43AM

Phiên bản iOS thế hệ tiếp theo, được giới thiệu vào ngày 6 tháng 6 năm 2022, tại WWDC và ra mắt công chúng vào ngày 12 tháng 9.

iOS 16 giới thiệu Màn hình khóa được thiết kế lại, có thể tùy chỉnh với các tiện ích, khả năng chỉnh sửa và xóa tin nhắn, cải tiến chế độ Lấy nét, Thư viện ảnh chia sẻ iCloud dành cho gia đình, những cải tiến lớn cho các ứng dụng như Mail, Home và Wallet, v.v.

 

Màn hình khóa được thiết kế lại hoàn toàn trong iOS 16. Thiết kế Màn hình khóa mới có khả năng tùy biến cao với nhiều tùy chọn cho tiện ích , kiểu chữ, hiệu ứng nhiều lớp cho hình ảnh và hình nền động . Người dùng có thể tạo nhiều Màn hình khóa khác nhau liên kết với các chế độ Lấy nét.

Để chỉnh sửa Màn hình khóa của bạn, hãy mở khóa iPhone của bạn và sau đó nhấn và giữ trên Màn hình khóa. Từ đó, nhấn vào nút "+" để tạo Màn hình khóa. Chọn hình nền của bạn và sau đó chạm vào "Thêm tiện ích " để chọn các tiện ích của bạn. Bạn cũng có thể nhấn vào thời gian để chọn phông chữ và màu sắc cho thời gian.

Người dùng có thể chọn hiệu ứng nhiều lớp mới cho hình nền để chủ thể được đặt trước thời gian và thay đổi giao diện ngày và loại với một loạt các kiểu và tùy chọn màu sắc. Một thư viện mới hiển thị các đề xuất để tạo Màn hình khóa tùy chỉnh, với hình nền cho điều kiện thời tiết trực tiếp, chế độ xem động của Trái đất, mặt trăng và hệ mặt trời, biểu tượng cảm xúc, phông nền độc đáo, đề xuất hình ảnh, v.v.

 

Màn hình khóa hiện có các tiện ích cung cấp thông tin nhanh về các sự kiện lịch sắp tới, thời tiết, mức pin, báo thức, múi giờ và hoạt động của chuông. Các nhà phát triển có thể tạo tiện ích cho ứng dụng của riêng họ bằng API WidgetKit.

 

Thông báo

Thông báo được thiết kế lại trong iOS 16 để cuộn lên từ cuối màn hình, đảm bảo rằng người dùng nhìn rõ Màn hình khóa được cá nhân hóa của họ trong khi có thể dễ dàng xem qua các thông báo khi họ đến. Có các tùy chọn để xem thông báo trên Màn hình khóa trong chế độ xem danh sách mở rộng, chế độ xem xếp chồng hoặc chế độ xem đếm và một thao tác chụm cho phép người dùng thay đổi bố cục theo ngữ cảnh.

 

Hoạt động trực tiếp

Hoạt động trực tiếp là một tính năng mới giúp người dùng theo dõi những thứ đang diễn ra trong thời gian thực, chẳng hạn như trò chơi thể thao, tập luyện, đi chung xe hoặc đặt hàng giao đồ ăn, trực tiếp từ Màn hình khóa. Hoạt động trực tiếp có dạng một thẻ ở cuối Màn hình khóa và tồn tại miễn là hoạt động đó diễn ra.

Các chế độ lấy nét được cải thiện

Đi kèm với Màn hình khóa có thể tùy chỉnh được thiết kế lại trong iOS 16. Ngoài tất cả các cách đã có từ trước để kích hoạt chế độ Lấy nét, chẳng hạn như trong Trung tâm điều khiển hoặc thông qua tự động hóa, người dùng iPhone giờ đây có thể vuốt giữa các Màn hình khóa để bật Lấy nét tương ứng.

 

iOS 16 đề xuất các cấu hình Màn hình chính và Màn hình khóa với các ứng dụng, hình nền và tiện ích có liên quan khi thiết lập chế độ Lấy nét . Quá trình thiết lập các chế độ Lấy nét cũng đã được cải thiện với trải nghiệm thiết lập được cá nhân hóa cho từng tùy chọn.

Tin nhắn

Trong iOS 16, người dùng có thể chỉnh sửa hoặc gọi lại tin nhắn đã gửi gần đây trong vòng 15 phút sau khi gửi, khôi phục tin nhắn đã xóa gần đây trong tối đa 30 ngày và đánh dấu các cuộc trò chuyện là chưa đọc để quay lại sau.

 

Khi đề cập đến một liên hệ trong ứng dụng Tin nhắn, hãy đề cập xuất hiện bao gồm hình ảnh liên hệ trong thanh Nhấn nhanh. Apple cũng đã thiết kế lại trải nghiệm nhắn tin thoại với một ứng dụng Tin nhắn riêng biệt.

 

Ngoài ra cho phép mọi người được thêm vào tài liệu, bảng tính hoặc dự án và xem mọi chỉnh sửa với cập nhật hoạt động ở đầu chuỗi Tin nhắn. Tính năng này tương thích với Tệp, Bài phát biểu, Số, Trang, Ghi chú, Lời nhắc và Safari, cũng như các ứng dụng của bên thứ ba nhờ API Cộng tác Tin nhắn.

FaceTime

FaceTime giờ đây có thể chuyển cuộc gọi từ iPhone sang Mac hoặc iPad và ngược lại một cách liền mạch. Khi cuộc gọi tắt, tai nghe Bluetooth được kết nối cũng đồng thời chuyển sang thiết bị mới.

Máy ảnh và Hình ảnh

Ảnh chân dung và Chế độ điện ảnh

Chế độ chân dung cho phép bạn làm mờ các đối tượng ở nền trước của ảnh để có hiệu ứng độ sâu trường ảnh trông thực tế hơn trên các mẫu iPhone 13. Khi quay video ở chế độ Cinematic trên iPhone 13 và iPhone 13 Pro, hiệu ứng độ sâu trường ảnh chính xác hơn đối với các góc nghiêng và xung quanh mép tóc và kính.

Ứng dụng Ảnh

Ứng dụng Ảnh hiện có tính năng phát hiện trùng lặp để xác định các ảnh trùng lặp trong album để giúp nhanh chóng dọn dẹp thư viện. Người dùng có thể sao chép các chỉnh sửa được thực hiện cho một bức ảnh và dán chúng vào một bức ảnh khác hoặc một loạt ảnh, đồng thời có thể hoàn tác và thực hiện lại nhiều bước chỉnh sửa.

Các album Đã ẩn và Đã xóa gần đây bị khóa theo mặc định và có thể được mở khóa bằng Face ID, Touch ID hoặc mật mã và những người trong album Mọi người có thể được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

Khi video đang phát trong Bộ nhớ, người dùng có thể nhấn để khởi động lại video và phát lại từ đầu trong khi nhạc tiếp tục phát. Ngoài ra còn có các loại bộ nhớ mới cho Ngày này trong lịch sử và trẻ em đang chơi, cũng như khả năng vô hiệu hóa Bộ nhớ và Ảnh nổi bật xuất hiện trong Ảnh và trong tiện ích Ảnh.

Thư viện ảnh được chia sẻ iCloud

Thư viện ảnh dùng chung iCloud cung cấp cách cho tối đa sáu thành viên gia đình chia sẻ ảnh cùng nhau trong một thư viện iCloud riêng biệt. Mọi người dùng trong Thư viện ảnh được chia sẻ đều có quyền truy cập để thêm, xóa, chỉnh sửa hoặc yêu thích ảnh hoặc video được chia sẻ, những ảnh hoặc video này sẽ xuất hiện trong Ảnh hoặc Ảnh nổi bật của mỗi người dùng.

Văn bản Trực tiếp và Tra cứu Hình ảnh

Live Text hiện có thể nhận dạng văn bản trong video cũng như hình ảnh. Người dùng có thể tạm dừng video trên bất kỳ khung hình nào và tương tác với văn bản, sử dụng các chức năng như sao chép và dán. Dữ liệu được phát hiện trong ảnh và video có thể thực hiện được chỉ với một lần nhấn, chẳng hạn như khả năng theo dõi chuyến bay hoặc chuyến hàng, dịch tiếng nước ngoài, chuyển đổi tiền tệ, v.v.

Visual Look Up đưa ảnh đi xa hơn bằng cách giới thiệu một tính năng mới cho phép người dùng chạm và giữ vào chủ đề của ảnh để tách nó khỏi nền và kéo nó qua các ứng dụng như Tin nhắn. Visual Look Up cũng mở rộng để nhận dạng các loài chim, côn trùng và tượng.

 

Siri và chính tả

Đọc chính tả mang đến trải nghiệm mới cho phép người dùng di chuyển linh hoạt giữa giọng nói và thao tác chạm. Người dùng có thể nhập bằng bàn phím, chạm vào trường văn bản, di chuyển con trỏ và chèn các đề xuất QuickType mà không cần dừng Đọc chính tả. Giờ đây, chính tả cũng có tính năng đọc chính tả biểu tượng cảm xúc và chấm câu tự động. Trong Tin nhắn, biểu tượng Chính tả hiện có sẵn trong trường nhập văn bản và bạn có thể dễ dàng dừng đọc chính tả bằng cách nhấn vào cửa sổ bật lên con trỏ mới.

Các tính năng và cải tiến khác

  1. iCloud + cung cấp tính năng Ẩn Email của tôi trực tiếp trong các đề xuất bàn phím QuickType và cài đặt Thư iCloud bao gồm khả năng chia sẻ miền tùy chỉnh với những người bên ngoài nhóm Chia sẻ trong gia đình của bạn, mua miền mới hoặc bật bí danh nhận toàn bộ.
  2. Game Center có hỗ trợ SharePlay mở rộng và bảng điều khiển được thiết kế lại hiển thị hoạt động và thành tích của bạn bè từ các trò chơi ở cùng một nơi, giúp người chơi dễ dàng tham gia chơi cùng hoặc cạnh tranh với bạn bè của họ.
  3. Spotlight hiện có thể được truy cập trực tiếp từ cuối Màn hình chính. Tính năng này hiện hiển thị các tìm kiếm gần đây và kết quả nhiều định dạng mở rộng cho doanh nghiệp và thể thao, đồng thời sử dụng thông tin từ hình ảnh trong Tin nhắn, Ghi chú và Tệp để cho phép tìm kiếm theo vị trí, người, cảnh hoặc thậm chí những thứ trong hình ảnh, chẳng hạn như văn bản, con chó, hoặc một chiếc xe hơi. Gợi ý Siri cũng xem xét ngữ cảnh của người dùng và có thể sử dụng Spotlight để nhanh chóng thực hiện hành động như bắt đầu hẹn giờ, kích hoạt Focus, tìm tên bài hát với Shazam, chạy phím tắt, bắt đầu Hoạt động trực tiếp, v.v.
  4. Thời tiết hiện cung cấp các thông báo thời tiết khắc nghiệt và các ô có thể chỉnh sửa để hiển thị một bộ dữ liệu mới, sâu hơn như nhiệt độ hàng giờ và lượng mưa trong 10 ngày tới.
  5. Âm nhạc hiện cho phép người dùng theo dõi các nghệ sĩ yêu thích của họ với các thông báo âm nhạc mới và các đề xuất cải tiến. Ứng dụng này cũng có giao diện người dùng Đang phát mới, trình phát Màn hình khóa được thiết kế lại và sắp xếp danh sách phát.
  6. Sách có trình phát sách nói mới với các nút điều khiển trình phát được cải tiến và trình phát mini giúp bạn tiếp tục nghe trong khi duyệt qua cửa hàng dễ dàng hơn. Người dùng có thể tiếp tục nghe bất kỳ sách nói nào mà họ đang xem trước bằng cách mua sách trực tiếp trong trình phát. Trình đọc mới giới thiệu các tùy chọn cho phép người dùng tùy chỉnh thêm trải nghiệm đọc, chọn chủ đề đọc cho các môi trường và tâm trạng khác nhau, với khả năng thay đổi phông chữ, khoảng cách, kích thước văn bản và các cài đặt khác.
  7. Stocks có các ngày thu nhập cho các báo cáo thu nhập sắp tới của công ty và cho phép người dùng thêm chúng vào lịch. Người dùng cũng có thể tạo nhiều danh sách theo dõi tùy chỉnh để tổ chức các mã được theo dõi, nhóm các biểu tượng bằng cách sử dụng bất kỳ tiêu chí nào đã chọn, chẳng hạn như lĩnh vực, loại nội dung, trạng thái quyền sở hữu, v.v. Các tùy chọn tiện ích con mới sử dụng bố cục hai cột ở kích thước vừa và lớn để xem nhiều biểu tượng hơn nữa.
  8. Dịch có khả năng dịch văn bản xung quanh bạn bằng máy ảnh. Người dùng có thể tạm dừng chế độ xem để nhận bản dịch phủ lên văn bản trong ảnh và phóng to để xem gần hơn hoặc dịch văn bản trong ảnh từ thư viện Ảnh của bạn. Ứng dụng Dịch và bản dịch toàn hệ thống cũng hỗ trợ thêm cho tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Thái, tiếng Việt, tiếng Ba Lan, tiếng Indonesia và tiếng Hà Lan.
  9. Mẹo hiện cung cấp các bộ sưu tập được sắp xếp theo chủ đề và sở thích.
  10. CarPlay cung cấp quyền truy cập nhanh hơn vào thư viện ứng dụng Podcast, giúp dễ dàng tìm các tập đã tải xuống và đã lưu cũng như xem các tập mới nhất từ ​​các chương trình đã theo dõi.
  11. App Clips có giới hạn kích thước tệp tăng 50% để có trải nghiệm phong phú hơn. Chúng cũng hỗ trợ Hoạt động trực tiếp và các Đoạn ứng dụng được đề xuất gần đó có thể được đề xuất trong Spotlight và tiện ích Gợi ý Siri với độ chính xác vị trí cao hơn.
  12. Thiết lập tài khoản trẻ em được cải thiện cho phép thiết lập kiểm soát chính xác của phụ huynh dễ dàng hơn, bao gồm các đề xuất phù hợp với lứa tuổi về các hạn chế phương tiện. Tính năng Bắt đầu nhanh mới giúp thiết lập iPhone hoặc iPad mới cho trẻ dễ dàng hơn với các kiểm soát phù hợp của phụ huynh đã có sẵn. Giờ đây, trẻ em có thể yêu cầu Thời gian sử dụng bổ sung trong Tin nhắn, giúp việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu trở nên dễ dàng hơn. Family Checklist cung cấp các mẹo và đề xuất hữu ích như cập nhật cài đặt của trẻ khi chúng lớn hơn, bật chia sẻ vị trí hoặc chỉ nhắc bạn rằng bạn có thể chia sẻ đăng ký iCloud + của mình với mọi người.
  13. Phản hồi bảo mật nhanh chóng cho phép iPhone nhận các bản cập nhật bảo mật quan trọng nhanh hơn nữa, được áp dụng tự động giữa các bản cập nhật phần mềm tiêu chuẩn.
  14. Kiểm tra an toàn là một công cụ bảo mật mới được thiết kế để giúp người dùng có nguy cơ an toàn cá nhân bị bạo lực gia đình bằng cách nhanh chóng xóa tất cả quyền truy cập được cấp cho người khác. Nó bao gồm thiết lập lại khẩn cấp giúp người dùng dễ dàng đăng xuất khỏi iCloud trên tất cả các thiết bị khác của họ, đặt lại quyền riêng tư và giới hạn nhắn tin chỉ với thiết bị trong tay của họ. Nó cũng giúp người dùng hiểu và quản lý những người và ứng dụng mà họ đã cấp quyền truy cập.
  15. Memoji cung cấp sáu tư thế mới, 17 kiểu tóc mới và cập nhật, các tùy chọn mũ, mũi và môi bổ sung, và khả năng sử dụng tất cả các nhãn dán Memoji cho ảnh liên hệ.
  16. Ứng dụng TV cung cấp các bản xem trước video phong phú ở trên cùng để khám phá nội dung mới.
  17. Bàn phím cảm ứng cho phép người dùng cảm thấy xác nhận khi nhập.
  18. Cải tiến phát trực tuyến phương tiện cho phép người dùng phát trực tiếp video từ các thiết bị hỗ trợ giao thức phát trực tuyến không phải AirPlay mà không cần phải cung cấp quyền truy cập Bluetooth hoặc mạng cục bộ.
  19. Face ID ngang cho phép xác thực hoạt động trên các kiểu iPhone được hỗ trợ.
  20. Từ điển mới có sẵn cho Bangla – Anh, Séc – Anh, Phần Lan – Anh, Hungary – Anh và Thổ Nhĩ Kỳ – Anh.
  21. Các ngôn ngữ mới được hỗ trợ trên toàn hệ thống, bao gồm cả tiếng Bungary và Kazakhstan.
  22. Âm thanh không gian được cá nhân hóa cho phép trải nghiệm nghe chính xác hơn. Người nghe có thể sử dụng máy ảnh TrueDepth trên iPhone để tạo hồ sơ cá nhân cho Âm thanh không gian mang lại trải nghiệm nghe được tinh chỉnh dành riêng cho họ.
  23. Các bản cập nhật hỗ trợ tiếp cận bao gồm tính năng Nhận diện cửa, giúp người dùng bị mù hoặc thị lực kém sử dụng iPhone của họ để điều hướng vài bước cuối cùng đến điểm đến của họ và tính năng Phản chiếu của Apple Watch dành cho những người dùng bị khuyết tật về thể chất và vận động, những người có thể dựa vào các tính năng hỗ trợ như Điều khiển bằng giọng nói và Chuyển Control để kiểm soát hoàn toàn Apple Watch từ iPhone của họ. Ngoài ra, Phụ đề trực tiếp giúp cộng đồng Người khiếm thính và khiếm thính dễ dàng theo dõi khi đang gọi điện thoại hoặc FaceTime, sử dụng hội nghị truyền hình hoặc ứng dụng mạng xã hội, phát trực tuyến nội dung phương tiện truyền thông hoặc trò chuyện với người bên cạnh họ.
  24. Lịch sử quyền riêng tư trong Trung tâm kiểm soát cho phép người dùng kiểm tra những ứng dụng nào gần đây đã truy cập vào máy ảnh, micrô và vị trí của họ.
  25. Giao diện người dùng của trình phát video được thiết kế lại gọn gàng hơn bằng cách loại bỏ những thứ lộn xộn không cần thiết trong khi làm nổi bật các điều khiển cơ bản như âm lượng, phát / tạm dừng và Hình ảnh trong Hình.
  26. Giao diện người dùng cuộc gọi trong suốt trong FaceTime với các nút lớn hơn cho máy ảnh, micrô, tin nhắn, loa và SharePlay.
  27. Khắc phục các liên hệ trùng lặp bằng tính năng chuyên dụng để đánh dấu và hợp nhất các liên hệ trùng lặp, giải quyết các vấn đề với nhiều liên hệ một lần và mãi mãi.
  28. Chuyển eSIM giữa các iPhone qua Bluetooth trong khi thiết lập dịch vụ di động trong Cài đặt.
  29. Cài đặt được cải thiện với trang cài đặt iCloud được tổ chức lại, một cách dễ dàng hơn để quản lý các mạng Wi-Fi đã biết và hơn thế nữa.Khi được kết nối với AirPods, một glyph tương ứng mới cho kiểu AirPods của bạn sẽ xuất hiện trên phần Đang phát trong Trung tâm điều khiển và trên Màn hình khóa. Điều này thay thế biểu tượng AirPlay cũ vẫn ở trạng thái tĩnh bất kể bạn đang sử dụng thiết bị nào.
  30. Cảnh báo nhiệt độ khi sạc sẽ cảnh báo người dùng khi hệ thống ngừng sạc do quá nhiệt, điều này có thể làm hỏng tuổi thọ của pin. Thông báo mới sẽ được hiển thị trên Màn hình khóa, Trung tâm thông báo và trong trang Pin trong Cài đặt.
  31. Các tùy chọn menu chỉnh sửa văn bản được thiết kế lại được cung cấp trong cả chủ đề sáng và tối và thêm khả năng cuộn qua các tùy chọn.
  32. Danh bạ hiển thị hồ sơ Game Center của bạn bè, cho phép người dùng chạm vào để xem họ đang chơi và hoàn thành những gì trong trò chơi. Danh bạ hiện cho biết bạn có tin nhắn chưa đọc từ một số liên lạc cụ thể hay không. Biểu ngữ tin nhắn chưa đọc chỉ giới hạn ở các tiện ích con có kích thước vừa và lớn cho ứng dụng Danh bạ.

Thiết bị được hỗ trợ iOS 16

  • iPhone SE (2022)
  • iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13
  • iPhone 13 mini
  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12
  • iPhone 12 mini
  • iPhone SE (2020)
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11
  • iPhone XS Max
  • iPhone XS
  • iPhone XR
  • iPhone X
  • iPhone 8 Plus
  • iPhone 8
Tin cùng chuyên mục
Gọi tư vấn Zalo chat FB chat