Ổ cứng dùng để làm gì ? nó có quan trọng hay không ? Nên mua ở đâu giá rẻ chất lượng

Ngày: 25/06/2022 lúc 12:43PM

Ổ cứng là gì ? - Ổ cứng là thành phần không thể thiếu của một chiếc máy tính , chúng giữ vai trò quan trọng như bộ não và quyết định toàn bộ hệ thống máy tính ,giúp đọc và lưu trữ các dữ liệu cá nhân.

Ổ cứng máy tính hay còn gọi là ổ cứng (Hard Disk Drive, viết tắt: HDD) là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu trong máy tính của bạn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ổ đĩa cứng ngày nay có kích thước mỏng, gọn, nhẹ nhưng dung lượng thì ngày càng tăng lên.
Ổ cứng ngoài việc phụ trách lưu trữ dữ liệu còn liên quan trực tiếp đến những vấn đề quan trọng khi sử dụng máy tính như: tốc độ khởi động máy, tốc độ chép xuất dữ liệu của máy, độ an toàn của dữ liệu cá nhân để trên máy. 

 

Bất cứ các thao tác phần mềm trên máy tính của bạn như sao chép, cắt dán, khởi động phần mềm,… nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào cấu tạo phần cứng của ổ cứng tốt hay không.

Dung lượng ổ cứng là không gian lưu trữ, khoảng trống trên ổ đĩa có thể lưu trữ dữ liệu phục vụ việc hoạt động của máy tính. Tùy vào không gian lưu trữ của từng loại ổ đĩa khác nhau mà dung lượng ổ đĩa có thể từ vài trăm MB đến đến vài GB hoặc vài TB.

Các thông số quan trọng trên ổ cứng

  • Cổng giao tiếp: Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, người dùng có thể lựa chọn 4 cổng giao tiếp sau: SATA2, SATA3, PCI-Express, USB 3.0.
  • Tốc độ đọc/ghi tuần tự tối đa (Max Sequential Read/Writes): Ví dụ như 550MB/s, 520 MB/s 
  • Tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên (Random Read/Write): Các thông số IPOS lớn hơn đồng nghĩa với tốc độ đọc các file nhỏ của ổ cứng SSD cao hơn.
  • Chuẩn bộ nhớ lưu trữ: Hiện tại có các công nghệ ổ cứng chuẩn gồm MLC, TLC, QLC.Thông thường các ổ cứng SSD dùng cho cá nhân bán trên thị trường đều dùng MLC – Multi level cell, còn loại dùng cho doanh nghiệp thì dùng SLC – Single level cell.
  • Điện năng tiêu thụ: Thông thường các ổ cứng SSD (SATA2, SATA3) có mức tiêu thụ điện năng khoảng 3W.
  • Tính năng đi kèm: Tất cả các ổ cứng SSD hiện nay đều hỗ trợ lệnh TRIM, giúp hệ điều hành chủ động xem xét và xóa bỏ những dữ liệu không còn được dùng. Việc này giúp cho ổ cứng hoạt động mượt mà hơn, tăng tuổi thọ của ổ cứng.

 

Hiện nay có 2 loại ổ cứng phổ biến là SSD và HDD, trong đó :

  • HDD là viết tắt của Hard Disk Drive hay ổ đĩa cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trên các bề mặt phiến đĩa tròn làm bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Tâm của đĩa có gắn một động cơ, khi hoạt động các tấm đĩa sẽ được quay bởi động cơ này để đọc ghi dữ liệu.
  • SSD là viết tắt của Solid State Drive, tức ổ cứng thể rắn, ra đời như một giải pháp thay thế cho tốc độ chậm chạp của HDD truyền thống. Bên cạnh tốc độ đọc ghi nhanh, SSD còn sở hữu vô số ưu điểm khác.

 

Hiện Huy Phong Mobile đang có sẵn các sản phẩm ổ cứng đáp ứng đầy đủ dung lượng lớn lên đến 16TB , các sản phẩm được nhập từ thương hiệu chính hãng như Seagate, Toshiba,.. , với giá thành siêu tiết kiệm để khách hàng có thể chọn ngay cho mình sản phẩm vừa chất lượng vừa giá rẻ , mọi chi tiết quý khách lien hệ Hotline quen thuộc 19006659 hoặc 0888222163 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất .
Xem danh sách sản phẩm ổ cứng tại link : https://iservice.vn/collections/phu-kien-may-tinh
Tin cùng chuyên mục
Gọi tư vấn Zalo chat FB chat